Thứ Ba, 9 tháng 4, 2013

Entry 2 _ Nguyen Thanh Hien


ITEM 1: BIAS IN MEDIA





Type of bias: Discrimination

Analysis: This picture features an actual situation - discrimination which is popular all over the world. There are some typical kinds of discrimination like racism, sexism and regardless of skin color. The victims of this are treated unfairly and separately or are taken for granted though they have done nothing wrong. Discrimination usually appears in the workplace and in daily life.




ITEM 2: BIAS IN RESEARCH

75% người dân Việt bị sâu răng
Thực trạng sức khỏe răng miệng của người Việt đang ở mức báo động với hơn 90% dân số mắc bệnh như viêm nướu, viêm quanh răng..., trong đó, 75% người dân bị sâu răng.
Tại hội thảo về giải pháp chăm sóc răng miệng thời hiện đại do Công ty TNHH Quốc tế Unilever Việt Nam tổ chức mới đây, các chuyên gia đầu ngành đã đưa ra những con số đáng báo động về tình trạng sức khỏe răng miệng người dân Việt Nam, đồng thời hướng dẫn cách chăm sóc toàn diện.
Theo thống kê của Bệnh viện răng hàm mặt trung ương vào tháng 7/2011, 90% dân số mắc các bệnh lý về răng miệng. Việt Nam là một trong những nước có tỷ lệ mắc bệnh này cao nhất thế giới.
Phó giáo sư, Tiến sĩ Trịnh Đình Hải, Chủ tịch Hội răng hàm mặt Việt Nam, Giám đốc bệnh viện răng hàm mặt trung ương nhấn mạnh: "Các nghiên cứu mới cho thấy, trên 90% người dân Việt Nam có vấn đề về sức khỏe răng miệng, tập trung ở các bệnh như sâu răng, viêm nướu, viêm quanh răng và 75% dân số bị sâu răng. Trong đó, tỷ lệ người lớn có bệnh viêm lợi, viêm quanh răng là trên 90%. Một trong các nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do thói quen chăm sóc răng miệng không đúng cách. Một tỷ lệ cao người dân không kiểm tra sức khỏe và không được hướng dẫn chăm sóc răng miệng".
Tiến sĩ Ngô Đồng Khanh, Chủ tịch Hội răng hàm mặt TP HCM; Phó trưởng khoa răng hàm mặt, Đại học Y dược TP HCM cho biết, để bảo vệ sức khỏe răng miệng hiệu quả, cần kết hợp 3 bước: chải răng với kem đánh răng có Fluor sau khi ăn, dùng chỉ nha khoa lấy thức ăn vùng kẽ răng và dùng nước súc miệng kháng khuẩn, đồng thời loại bỏ những thói quen, cách thức chăm sóc răng miệng không đúng cách như chỉ chải răng một lần vào buổi sáng, dùng tăm xỉa răng thay cho chỉ nha khoa, không khám răng định kỳ…
Tuy nhiên, do cuộc sống hiện đại bận rộn và chi phí cho chỉ nha khoa, nuớc súc miệng khá cao nên người dân dù biết 3 buớc chăm sóc răng miệng đúng cách nhưng không phải lúc nào cũng thực hiện được đầy đủ và thường xuyên.
Trước thực trạng này, Công ty TNHH Quốc tế Unilever Việt Nam đã nghiên cứu và cho ra đời sản phẩm P/S huyên gia dựa trên công nghệ tiên tiến đột phá. Kết hợp hiệu quả từ chỉ nha khoa và nước súc miệng, sản phẩm được xem là một giải pháp chăm sóc răng miệng tốt cho nguời Việt Nam trong thời hiện đại.
"Việc nghiên cứu và cho ra đời kem đánh răng P/S chuyên gia là nỗ lực lớn của công ty Unilever trong việc thực hiện sứ mạng mang đến cuộc sống tốt đẹp hơn cho người Việt Nam. Chúng tôi hi vọng rằng sản phẩm sẽ tiếp tục góp phần chăm sóc sức khỏe răng miệng và bảo vệ nụ cười cho người Việt Nam", bà Nguyễn Thị Bích Vân, Phó chủ tịch tiếp thị Công ty Unilever Việt Nam nói.
Kem đánh răng cao cấp P/S Chuyên gia được sản xuất dựa trên công nghệ tiến tiến, kết hợp hiệu quả từ chỉ nha khoa và nước súc miệng giúp:
- Làm sạch kẽ răng: những hạt siêu nhỏ sẽ len lỏi vào kẽ răng giúp làm sạch và loại bỏ mảng bám hiệu quả.
- Ngăn ngừa vi khuẩn phát triển suốt 24 giờ. Hợp chất kẽm giúp ngăn chặn hình thành mảng bám vi khuẩn, từ đó duy trì tình trạng nướu khỏe mạnh.
Ngọc Bích


Type of bias: Stereotype

Analysis: As we can see right at the title of the article it declares that “75% người dân Việt bị sâu răng ”, which does not have a strong proof like an address where this number comes from and what kind of survey is this. It is sure that 100% Vietnamese cannot take part in this research; therefore, this allegation is a conclusion based on limited knowledge of the fact.




ITEM 3: BIAS IN POLITICS



Tổng thống Iran bị chỉ trích vì "ôm"

TTO - Hành động an ủi mà Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad dành cho mẹ của cố tổng thống Venezuela Hugo Chavez tại tang lễ nhà lãnh đạo này đang bị một bộ phận dư luận Iran chỉ trích gay gắt.

Trong tang lễ ông Hugo Chavez vào cuối ngày 8-3, các phóng viên đã chụp được cảnh ông Mahmoud Ahmadinejad đang ôm bà Elena Frias de Chavez (78 tuổi) - thân mẫu ông Chavez - để thể hiện sự cảm thông với nỗi đau mất mát của bà.

Những người theo phe tôn giáo bảo thủ tại Iran đã rất tức giận trước cách hành xử này của ông Ahmadinejad và cho rằng đây là hành động "phản đạo Hồi".

Mohammed Taghi Rahbar - lãnh đạo tôn giáo tại Isfahan, thành phố lớn thứ 2 của Iran - cho rằng ông Ahmadinejad đã mất kiểm soát khi dành cử chỉ thân mật cho bà mẹ ông Chavez.
"Bắt tay với một phụ nữ không cùng huyết thống, dù là trẻ hay già, cũng không được phép. Ôm hoặc bày tỏ tình cảm là hành vi không phù hợp với phẩm giá của một tổng thống tại quốc gia như nước Cộng hòa Hồi giáo Iran", ông Rahbar nói.

Trong khi đó, nghị sĩ Mohammed Dehghan - người từng ủng hộ ông Ahmadinejad trong cuộc bầu cử hồi tháng 6-2008 - cũng đồng tình rằng hành động của tổng thống đi ngược lại với cách hành xử thông thường của những tín đồ Hồi giáo.

Trước đó, ông Ahmadinejad từng bị chỉ trích vì quyết định để quốc tang 1 ngày để tưởng nhớ cố Tổng thống Hugo Chavez sau sự ra đi của nhà lãnh đạo Venezuela này hôm 5-3 vì căn bệnh ung thư.

Giáo sĩ cấp cao Ayatollah Ahmad Khatami, đồng minh của Đại giáo chủ Iran Ayatollah Khamenei, cũng lên án Tổng thống Ahmadinejad về lời lẽ trong một điếu văn dành cho ông Chavez.

Ông Ahmadinejad đã viết rằng cố Tổng thống Chavez sẽ quay trở lại cùng với Chúa Jesu vào "ngày phục sinh". Theo ông Khatami, ông Ahmadinejad chỉ nên gửi một thông điệp ngoại giao thay vì một điếu văn mang tính tôn giáo như vậy.
NGUYÊN PHẠM (Theo AFP, Alarabiya)


Type of bias: Scapegoating

Analysis: Mohammed Ahmadinejad is the president of Iran who is criticized for a hug to share his sorry with Mrs Elena Fridas de Chavez whose son just died. In spite of the Iran regulation, Mr. Ahmadinejad is also a diplomat. Therefore, he needs to be polite and show respect when attending a funeral in another country. A hug is just a simple social method, and the Iranian should show sympathy for this action.

7 nhận xét:

  1. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  2. hi, Hien.
    i would like to give you some my comments for your entry.
    like Hoa's entry i would like you to give bigger fonts on item 2 and item 3. you should also highlight where bias forcus on is.
    item1: i got your analysis about discrimination, very details. however, i think you should focus on what the picture shows here. for example, why does person who is standing outside the circle has different color compares with other one.

    Trả lờiXóa
  3. hi Hien, I have some comments for your entry
    - Item 2: I think the type of bias used here is assumption, not stereotype because it doesn't have strong proof for this article, it has some confusion here!
    - Item 1,3: I totally agree with you
    Hope it help :)

    Trả lờiXóa
  4. - i totally agree with you in item 1.
    - in term of item 2, i think the type of bias here should be assumption. based on your analysis, this sentence " this allegation is a conclusion based on limited knowledge of the fact" shows a feature of assumption.
    - as regards item 3, the type of bias here should be prejudice, in my opinion. if it's scapegoating, it means
    Iran president has to be responsible for his action but actually, he just was critizied. moreover, it's dificult for me to read this news with such small letters.

    Trả lờiXóa
  5. _ In item 1, I agree with you that picture related to discrimination and your analysis is very persuasive
    _ In item 2, In my opinion you should revise the definition of stereotype. Basing on your analysis, the type of bias should be assumption.
    _In item 3, I totally agree with Nhu

    Trả lờiXóa
  6. Hi Hien,
    I would like to give you some comments about your second entry.
    Firstly, I think you should make bigger font of text because it is really difficult for me to read. You also should highlight the bias clearly in order to focus on easily. In my opinion, the bias in item 3 should be prejudice.

    Trả lờiXóa
  7. The first item, your analysis about discrimination is very detailed, i think
    The second Item : I think the type of bias used here is assumption
    Hope that will help you.

    Trả lờiXóa