Thứ Ba, 9 tháng 4, 2013

Entry 2_ Nguyễn Thị Bích Ngọc




Item 1: Bias in Politics

Lý Quang Diệu đoán tương lai Trung Quốc
Trung Quốc có đi theo con đường trở thành thành viên danh dự của phương Tây như Nhật Bản?
Câu trả lời chắc chắn nhất cho những câu hỏi trên là: Không ai biết! Nhưng các nhà lãnh đạo, nhà đầu tư và người dân trong cũng như ngoài khu vực đều đang đánh cược vào sức mạnh của Trung Quốc. Kể cả các nhà hoạch định chính sách của Mỹ cũng nỗ lực phán đoán khi họ xây dựng chiến lược quay lại châu Á cho Tổng thống Barack Obama.
Nếu bạn chỉ có thể tham khảo một người trong thế giới hiện đại về những câu hỏi trên thì nhà ngoại giao kỳ cựu Mỹ rất thông tỏ Trung Quốc Henry Kissinger khuyên bạn nên tìm đến Lý Quang Diệu.
Là thủ tướng Singapore từ năm 1959 đến 1990, ông Lý không chỉ đặt nền móng cho một Singapore hiện đại mà còn vận dụng trí tuệ sắc sảo của mình để giữ cho đảo quốc này thế cân bằng giữa Mỹ và Trung Quốc.

Các nhà lãnh đạo Trung Quốc từ Đặng Tiểu Bình đến Tập Cận Bình cũng như các đời tổng thống Mỹ từ Richard Nixon đến Barack Obama đều rất tôn trọng ý kiến của ông Lý Quang Diệu. Điều này đem lại cho ông một góc nhìn độc nhất vô nhị về tình hình địa chính trị và địa kinh tế giữa phương Đông và phương Tây.

Trong bài viết được tạp chí Foreign Policy đăng tải ngày 16/2, ông Lý Quang Diệu trả lời cho ba câu hỏi trên như sau: Có, có và không.

- Có! Trung Quốc sẽ tiếp tục phát triển nhanh gấp nhiều lần so với Mỹ và các kình địch phương Tây khác trong thập kỷ tới và có thể còn lâu hơn nữa.

- Có! Các nhà lãnh đạo Trung Quốc rất có tham vọng trở thành cường quốc hàng đầu châu Á và cả thế giới.

- Không! Trung Quốc sẽ không đơn giản chỉ ngồi vào ghế của mình trong trật tự thế giới thời hậu chiến mà Mỹ đã lập ra. Nói cách khác, “Trung Quốc muốn trở thành cường quốc số 1 thế giới và muốn được nhìn nhận là Trung Quốc chứ không phải một thành viên danh dự của phương Tây” - ông Lý nhận định trong một bài phát biểu năm 2009.

Theo quan điểm của ông Lý, người Trung Quốc sẽ “không vội vàng thế chỗ Mỹ”. “Một số người Trung Quốc mường tượng thế kỷ 21 sẽ thuộc về Trung Quốc, trong khi số khác hy vọng sẽ chia sẻ thế kỷ này với Mỹ”.

Ông Lý nhận định Trung Quốc xây dựng chiến lược chiếm thế thượng phong bằng cách “sử dụng lực lượng lao động ngày càng được đào tạo kỹ lưỡng để xây dựng nền kinh tế của các nước khác”.

Về mặt quân sự, Trung Quốc sẽ không tính đến khả năng đối đầu cho đến khi nước này “lật đổ được Mỹ trong lĩnh vực phát triển kinh tế và ứng dụng công nghệ”. “Trung Quốc nhận ra rằng nếu tiếp tục “trỗi dậy hòa bình” và chỉ tranh giành vị trí số một về kinh tế và công nghệ thì họ không thể thua. Giới lãnh đạo Trung Quốc sẽ trung thành với bí quyết của Đặng Tiểu Bình: “Ẩn mình chờ thời”, ông Lý nói.

Cựu thủ tướng Singapore nghiêng về viễn cảnh thế giới sẽ bước vào một kỷ nguyên Trung Quốc. Nếu ông đúng, Foreign Policy nhận định cả Trung Quốc và Mỹ đều phải đối mặt với thử thách khổng lồ trong những thập kỷ tới khi một cường quốc đang lên đối đầu với một cường quốc đang thống trị. Lịch sử cho thấy 11 trong số 15 trường hợp như vậy kể từ năm 1500 đến nay đều kết thúc bằng chiến tranh.

Type of bias: Assumption
Analysis:
Mr.Ly Quang Dieu shows his opinion related to the future of China when he anwsers 3 questions, such as “ Có! Trung Quốc sẽ tiếp tục phát triển nhanh gấp nhiều lần so với Mỹ và các kình địch phương Tây”... However, I think this statement still depends on subjective comments and there aren’t any official evidences about the rapid development of China to prove that.


Item 2: Bias in media


Type of bias:  Discrimination
Analysis: 
The picture shows the difference in the income between man and woman because women are victoms of wage discrimination, they earn less money than men.



Item 3: Bias in research

Điện thoại di động có thể gây hại cho thai nhi

Bức xạ từ điện thoại di động ảnh hưởng tới sự phát triển não bộ của thai nhi và thậm chí có thể gây ra chứng tăng động giảm chú ý ở trẻ sau khi chào đời, các nhà khoa học thuộc trường đại y khoa Yale (Mỹ) cảnh báo.
Tiến sĩ Hugh Taylor và các cộng sự thuộc trường đại học y khoa Yale (Mỹ) đã tiến hành một nghiên cứu để chứng minh sự ảnh hưởng của bức xạ từ điện thoại di động tới sức khỏe của thai nhi. Nhóm nghiên cứu đã tiến hành nghiên cứu trên chuột.
Các nhà khoa học tiến hành đặt điện thoại di động trên đỉnh những chiếc lồng nuôi chuột đang mang thai. Điện thoại di động đang hoạt động được đặt trên một nửa số lồng nuôi chuột mang thai, điện thoại di động đặt trên nửa số lồng còn lại được tắt nguồn và không thể phát tín hiệu.
Nhóm tiến hành tiếp tục theo dõi chuột sinh con và cho đến khi con của chúng phát triển đến độ tuổi trưởng thành trước khi thực hiện các thí nghiệm về hành vi của chuột con.
“Con của những chuột mẹ tiếp xúc với bức xạ của điện thoại trong thời mang trở nên linh hoạt hơn. Tuy nhiên, khả năng nghi nhớ của chúng bị giảm. Những còn chuột này thường thích nhảy lên thành lồng và ít chú tới thế giới xung quanh”, tiến sĩ Hugh Taylor cho biết.
Từ những kết quả nghiên cứu ở trên, tiến sĩ Taylor cảnh báo những phụ nữ đang mang thai nên cẩn thận với những thiết bị như điện thoại di động và khuyên họ không nên để điện thoại di động gần cơ thể.
Trên thực tế, các hãng sản xuất điện thoại di động, bao gồm Blackberry và Apple, cũng đã cảnh báo khách hàng là phụ nữ mang thai nên giữ điện thoại di động ở xa cơ thể vì lý do an toàn. Tuy nhiên, những cảnh báo này thường không được chú ý vì chúng được ghi trong sổ hướng dẫn sử dụng của thiết bị.
Một số quốc gia trên thế giới, như Pháp đã cấm các công ty sản xuất điện thoại di động quảng cáo hướng tới đối tượng trẻ em để tránh những rủi ro có thể xảy ra.

Type of Bias: Assumption
Analysis
The article shows the information of warning people from using mobile phone. However, the advice only relies on the research of using mobile phone on rats and no clues to prove its effect on human .

4 nhận xét:

  1. Hey girl, i have some comment on your entry ^^

    In my opinion, the type of bias shown in the secand item is not discrimination. From the picture we can see that the woman is standing in a lower position than a man. It shown that there is a negative thought that women earn less money than men so it should be prejudice.

    And you should also check the article in your last item. It appears to have many spelling mistakes. I can not understand what "trong thời mang", "khả năng nghi nhớ", "ít chú tới thế giới xung quanh" mean.

    Anyway, you did a good job with this entry. Congratulation!

    Trả lờiXóa
  2. hey honney,congratulation on completing your task
    item 1 and 3 are okie. however in the item 2 i don't think it is discrimination. In my opinion, it is stereotype because from the picture u can see the man have far more position and more money than the woman. It shows that the man is always more powerful and ideal than women, therefore they got higher position and salary.

    Trả lờiXóa
  3. thank you 2 of you for your useful comments, but I still think that item 2 is discrimination because it isn't just a negative thought that women earn less money than men. Women is treated as a person who have lower position in society! esspecially their income they earn.

    Trả lờiXóa
  4. Hi,Ngoc.
    Here are my comments for your entry 2. I hope it will be useful for you.
    I totally agree with you about item 1 and item 3.
    About the second item, I agree with Linh that it is prejudice. In my view, the picture shows a negative thought that women earn less money than men. I don't see any actions that women Women is treated in a less favorable way.

    Trả lờiXóa