Chủ Nhật, 7 tháng 4, 2013

Entry 2_Bùi Hoàng Long

Item 1: Bias in Media


Author: Rianna Stackhouse

Source:

Analysis:

The poster portrays a man blowing smoke from his cigarette in the woman’s face. The caption “Blow in her face and she’ll follow you anywhere” sets a debate about gender stereotype. This can be understood that men always have control over women and that women do not receive enough respect. 

Type of bias: Stereotype



Item 2: Bias in Research

79% cán bộ, công chức có thu nhập ngoài lương
TP - Nhóm thực hiện đề tài cấp bộ “Kiểm soát thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn” (được Hội đồng Khoa học của Thanh tra Chính phủ nghiệm thu và đánh giá xuất sắc) đề xuất luật về kiểm soát tài sản, thu nhập, trong bối cảnh không ít cán bộ, công chức có những khoản thu nhập nhạy cảm.

Hiện nay, chưa có nghiên cứu nào cụ thể về thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn nhưng qua nghiên cứu, Ban chủ nhiệm đề tài (chủ nhiệm là ông Phạm Trọng Đạt - Cục trưởng Cục Chống tham nhũng, Thanh tra Chính phủ) nhận thấy thu nhập ngoài lương của người có chức vụ, quyền hạn tăng và đến từ nhiều nguồn.
Năm 2012, Thanh tra Chính phủ chủ trì, phối hợp với Ngân hàng Thế giới khảo sát gần 2.000 cán bộ, công chức (CBCC) ở 10 địa phương và 5 bộ, ngành. Kết quả cho thấy, 79% CBCC trả lời có thu nhập ngoài lương và các khoản phụ cấp theo lương, 20% không có và 1% không trả lời.
Công chức 1 quận ở Hà Nội đang làm việc. Ảnh: Hồng Vĩnh.

Trong số người có thu nhập ngoài lương, hơn 50% trả lời đó là tiền bồi dưỡng từ các cuộc họp; hơn 60% có nguồn thu do tiết kiệm được các khoản chi theo định mức khoán; hơn 5% được chia từ các khoản hoa hồng hoặc quỹ riêng của đơn vị; gần 5% có nguồn thu ngoài lương từ khoản biếu, tặng; 40% có nguồn thu khác.
Về mức thu nhập ngoài lương, kết quả khảo sát cho thấy, 82,7% số người có khoản thu nhập ngoài thấp hơn 50% lương; 11,1% số người có thu nhập ngoài bằng khoảng 50% đến 100% tiền lương; 2,1% người có thu nhập ngoài cao hơn lương nhưng tối đa không quá 5 lần tiền lương; 0,2% số người thu nhập ngoài bằng 5 - 10 lần tiền lương. Số người có thu nhập ngoài cao hơn 10 lần tiền lương chiếm 0,2%. Có 3,6% số người không trả lời khi được hỏi về mức thu nhập ngoài lương.
“Từ kết quả khảo sát nêu trên, mặc dù chưa đại diện cho tổng thể người có chức vụ, quyền hạn ở Việt Nam, nhưng phần nào cho thấy thực trạng thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn. Số CBCC có thu nhập ngoài lương chiếm tỷ lệ cao. Mức thu nhập ngoài lương so với lương và nguồn thu nhập cũng khá đa dạng, có cả những khoản thu nhập nhạy cảm, dễ liên quan tham nhũng như tiền được chia từ các khoản hoa hồng, quỹ riêng của đơn vị, tiền được biếu, tặng”, nhóm nghiên cứu nhận định.
Năm 2015, ban hành luật về kiểm soát thu nhập?

 Đối với Việt Nam, cần phải nghiên cứu, xây dựng một đạo luật riêng về kiểm soát tài sản, thu nhập theo đúng quy định của Luật Phòng, chống tham nhũng. Trước mắt, cần khẩn trương hoàn thiện đề án kiểm soát thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn; đồng thời tiến hành ngay các bước chuẩn bị, xây dựng dự thảo luật để đến khi sửa đổi toàn diện Luật Phòng, chống tham nhũng (dự kiến năm 2015) thì đồng thời ban hành được luật về kiểm soát tài sản, thu nhập”.  
Nhóm nghiên cứu kiến nghị
Theo nhóm nghiên cứu, việc kiểm soát thu nhập của CBCC hiện còn nhiều bất cập, các biện pháp đang thực hiện thiếu sự gắn kết, thiếu tính đồng bộ. Mặc dù Nhà nước đã có một số quy định cấm sử dụng công quỹ để biếu xén, quy định về chi tiêu hội nghị, tiếp khách, mua xe ô tô, đấu thầu, công khai tài chính... nhưng còn thiếu biện pháp kiểm tra xử lý; nhiều cơ quan, tổ chức, cá nhân chưa thực hiện nghiêm túc...
Nhóm nghiên cứu cho rằng, cùng với sự gia tăng tiền lương, thu nhập, nhất thiết phải có cơ chế kiểm soát thích hợp đối với thu nhập của xã hội nói chung, đối với người có chức vụ, quyền hạn nói riêng. Cơ chế kiểm soát thu nhập phải được thể chế hóa bằng pháp luật và có chế tài xử lý nghiêm đối với những trường hợp vi phạm.
Nhóm nghiên cứu đưa ra 10 phương thức kiểm soát, trong đó có mở tài khoản cho người có chức vụ, quyền hạn để tiếp nhận các khoản thu nhập phát sinh; yêu cầu kê khai các khoản thu nhập không qua tài khoản và quà tặng (kiểm soát đầu vào).
Hoàn thiện việc thực hiện các quy định về minh bạch tài sản của người có chức vụ, quyền hạn (kiểm soát bên trong) và coi đây là giải pháp trọng tâm trong kiểm soát thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn. Quy định việc sử dụng tài khoản để chi tiêu các khoản có giá trị lớn (kiểm soát đầu ra).
Quy định trách nhiệm giải trình về thu nhập, tài sản, tiêu dùng của người có chức vụ, quyền hạn và tài sản, tiêu dùng của người thân thích. Thiết lập thiết chế độc lập để thực hiện việc theo dõi, giám sát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn. Tăng cường vai trò của cơ quan thuế trong theo dõi, quản lý việc người có chức vụ, quyền hạn kê khai, nộp thuế thu nhập cá nhân...

Author: Hà Nhân

Source:

Analysis:

The title of the article indicates an assertion about the percentage of officials having other sources of income apart from the salary paid by the state. However, in the article, if we pay attention to the bolded and italicized paragraphs, it is obvious that the researchers haven’t had any reliable foundation for their survey. The number of civil servants in Vietnam is huge, but the survey was just carried out among only 2,000 ones and how much additional incomes account for in their total income was concluded based on the participants’ own response to the survey. This is not objective and does not reflect precisely the actual situation.
In the paragraph “Từ kết quả khảo sát nêu trên, mặc dù chưa đại diện cho tổng thể người có chức vụ, quyền hạn ở Việt Nam, nhưng phần nào cho thấy thực trạng thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn. Số CBCC có thu nhập ngoài lương chiếm tỷ lệ cao.” The researchers haven’t pointed out how sure they are of the issue.

Type of bias: Assumption



Item 3: Bias in Politics

Đệ nhất phu nhân nước Mỹ bị chỉ trích là "thích nổi tiếng"
Hồng Anh - theo TTVN | 27/02/2013 17:58

(Soha.vn) - Chỉ trong vòng khoảng 1 tuần trở lại đây, bà Obama đã xuất hiện trên 6 chương trình khác nhau trên truyền hình.
Không chỉ tham gia video chào mừng MC Robin Roberts trở lại chương trình Good Morning America sau phẫu thuật cấy ghép tủy xương, Đệ nhất phu nhân nước Mỹ còn tham gia màn nhảy và chống đẩy trong chương trình talkshow Late Night with Jimmy Fallon và lễ trao giải Oscar lần thứ 85 qua cầu truyền hình ở Nhà Trắng.
Bà Obama sôi động trong talkshow Late Night with Jimmy Fallon...
... và talkshow Dr Oz.
Nhiều người dân Mỹ tỏ ra thích thú với sự xuất hiện của bà Michelle Obama trong các hoạt động cộng đồng, song các nhà phê bình thì lại thể hiện sự không vừa lòng. Họ cho rằng điều này có thể khiến bà Obama mất đi sự yêu thích của công chúng.
Theo biên tập viên Jennifer Rubin, sự xuất hiện bất ngờ của bà Obama tại lễ trao giải Oscar đã là điểm tới hạn.
"Có cảm giác như mọi việc đã đi quá xa và trở nên tầm thường tới mức mọi người không còn coi nó là một điều gì đặc biệt nữa... Bà ấy là Đệ nhất phu nhân nước Mỹ... không phải ngôi sao Hollywood".
Bà Obama công bố người chiến thắng hạng mục Phim hay nhất của giải Oscar 2013 từ Nhà Trắng.
Giáo sư lịch sử Katherine Jellison tại Đại học Ohio (Mỹ), người chuyên nghiên cứu về các Đệ nhất phu nhân nước Mỹ, cho rằng sự xuất hiện quá nhiều trước truyền thông của một Đệ nhất phu nhân như thế này là điều xưa nay chưa từng có.
"Bà ấy có vẻ đang thích thú với vai trò một người nổi tiếng hơn bao giờ hết. Bà ấy đang ngày càng cảm thấy thoải hơn với điều đó".
Trong khi đó, phóng viên Jodi Kantor của tờ New York Times, tác giả của cuốn sách "Gia đình Obama" đã lên tiếng giải thích rằng mỗi lần bà Obama xuất hiện trước công chúng đều được sắp xếp một cách kĩ lưỡng và là một phần của chiến dịch PR rộng lớn.

Author: Hồng Anh – theo TTVN

Source:

Analysis:

The people who criticized Michelle Obama did not understand the reason why she took part in different activities and appeared a lot in TV shows and even awarding events. They did not take the purposes of her appearance and participation into account, but just judged her basing on the idea that the First Lady should not join so many social affairs and be in public regularly.

Type of bias: Prejudice



2 nhận xét:

  1. I do not totally agree with your statement:

    "The caption “Blow in her face and she’ll follow you anywhere” sets a debate about gender stereotype. This can be understood that men always have control over women and that women do not receive enough respect."

    Although I agree that this is a stereotype, however this stereotype actually a strategy of the advertiser. Their message is that only men who smoke Tipalet are more attractive to women and can have control over them. You seem to exaggerate the problem a little bit.
    Your other two items are very good. Congratulation :D

    Trả lờiXóa
  2. I also agree with Ha about item 1. From that caption, It's just aimed at emphasize the brand of cigarette. If you conclude that: "This can be understood that men always have control over women and that women do not receive enough respect", I think you had a bias: prejudice
    With item 2, I agree with you that the statement that you showed is not direct. And ít bias is assumption. However, the number of 2000 people in the survey is not make its dierction as you said "This is not objective and does not reflect precisely the actual situation." because we can not carry out the survey at all people in Viet Nam.
    I have No comment about item 3.

    Trả lờiXóa