Thứ Ba, 9 tháng 4, 2013

Entry 2 _ Vũ Thị Lan Anh


Item 1: Bias in media











Analysis:

The poster depicts that the man is centre of attraction and all beautiful women around him are trying to draw his attention but he tends to ignore them. This advertisement could create a misunderstanding which is that once a man is handsome, sexy and charming, every woman will make attempt to get closer to him. (And he also will be centre of attraction)

Type of bias: Stereotype


Item 2: Bias in research

100% sinh viên ĐHQG TPHCM kém tiếng Anh!

Tất cả số sinh viên này không đủ năng lực đọc, hiểu tiếng Anh ở trình độ sơ cấp A2 theo tiêu chuẩn chung châu Âu (CEF). Đó là kết quả khảo sát do Hội đồng Anh, ĐH Cambridge và Trung tâm Khảo thí - Đánh giá chất lượng ĐH Quốc gia TPHCM thực hiện.
Đối với kỹ năng viết, có 22% sinh viên đạt trình độ sơ cấp. Riêng kỹ năng nghe thì kết quả khá hơn, có 60% sinh viên đạt trình độ sơ cấp.
Theo nhận xét của Hội đồng khảo sát thì: Sinh viên chưa quen với việc nghe những mẫu thoại dài mô tả tình huống thực trong đời sống và họ cũng chưa có thói quen trả lời các câu hỏi liên quan đến cá nhân, yêu cầu tính sáng tạo từ những hoạt động thực tế của đời sống hàng ngày. Ngược lại, họ rất thông thạo khi trả lời những câu hỏi chuẩn đã được học thuộc lòng từ trước.
Theo Tiền phong




Analysis:

First of all, it can be very easy to catch the meaning of the title (100% sinh  viên DHQG TPHCM kém  tiếng Anh!), it somehow shows us an conclusion based on limited knowledge of the facts. Expectedly, with the sentences highlighted with yellow color, it can be totally confirmed that this thought is right. Specifically, in terms of writing skills, 22 percent of students is at basic level and about speaking skills, also, more than half of students (60%) are at basic level. Hence, the title is one kind of assumption. Besides, with the highlighted words in red, the writer wrote that the reason why students in this university perform not very well is that they are not familiar with that kind of test so it proves that this test (at that time) cannot evaluate exactly their ability in English. Thus, the title used here is certainly biased.

Type of bias : Assumption




Item 3: Bias in politic

Obama bị chỉ trích vì 'trọng nam, khinh nữ'

Tổng thống da màu đầu tiên của nước Mỹ đang đối mặt với sự chỉ trích từ các thành viên đảng Dân chủ, sau khi đề cử một loạt nam nghị sĩ da trắng vào các vị trí quan trọng trong nội các nhiệm kỳ thứ hai. 



Tổng thống Obama hôm 10/1 đề cử ông Jack Lew vào ghế Bộ trưởng Tài chính. Đây là người đàn ông da trắng thứ 4 được ông đưa vào các vị trí lãnh đạo trong chính phủ suốt những tuần qua.
Trước đó, ông chọn Thượng nghị sĩ John Kerry thay thế bà Hillary Clinton làm Ngoại trưởng. Ông cũng chọn cựu thượng nghị sĩ Chuck Hagel làm Bộ trưởng Quốc phòng và ông John Brennan đứng đầu Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA).
Ông Obama để mất người phụ nữ gốc Tây Ban Nha đầu tiên trong nội các khi Bộ trưởng Lao động Hilda Solis tuyên bố từ chức hồi giữa tuần. Tháng trước, Lisa Jackson, người da màu, cũng tuyên bố rời bỏ chiếc ghế chủ tịch Cơ quan Bảo vệ Môi trường.
"Thật đáng xấu hổ", China daily dẫn lời nghị sĩ đảng dân chủ New York Charles Rangel, một trong những thành viên quốc hội người da màu cao cấp nhất, nói về những quyết định của Obama.
Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Jeanne Shaheen ở New Hampshire, bang duy nhất có đoàn đại biểu toàn nữ ở quốc hội, cũng mô tả những sự bổ nhiệm trên là đáng thất vọng. "Chúng ta cần một chính phủ giống nước Mỹ, để có thể giải quyết những vấn đề mà chúng ta tiếp thu từ khắp mọi nơi", bà nói.
Các nghị sĩ đảng Cộng hòa cũng lên tiếng chỉ trích ông Obama, với cựu ứng viên tổng thống Mike Huckabee cáo buộc tổng thống đang kích động "một cuộc chiến tranh đối với phụ nữ", dùng cụm từ giống với những gì đảng Dân chủ từng chỉ trích ứng viên tổng thống Mitt Romney trong chiến dịch bầu cử năm ngoái.
Trong số các cử tri nữ giới, có 55% số người bầu cho Obama, và 43% bầu cho Romney, theo cuộc thăm dò của Reuters/Ipsos trong ngày bầu cử 6/11. Ông Obama cũng giành ưu thế về số phiếu của cử tri gốc Tây Ban Nha và gốc Phi.
Sự đa dạng ở Mỹ thường được định nghĩa là có cả các dân tộc thiểu số, nhất là người gốc Tây Ban Nha và người Mỹ gốc Phi. Sự chỉ trích Obama từ đảng Cộng hòa gây ngạc nhiên bởi lâu nay, đảng này thường bị cáo buộc thờ ơ với sự đa dạng trong chính phủ.
Cựu tổng thống George W. Bush mang lại sự mới mẻ khi chỉ định hai ngoại trưởng người Mỹ gốc Phi trong suốt 8 năm tại nhiệm là Colin Powell và Condoleezza Rice. Người tiếp quản vị trí này sau đó là bà Clinton. Nếu được Thượng viện phê chuẩn, ông John Kerry sẽ là người đàn ông da trắng đầu tiên giữ vị trí ngoại giao hàng đầu nước Mỹ trong hơn một thập kỷ qua.
Hầu như bỏ qua những chỉ trích trên, Nhà Trắng tuần này tuyên bố Bộ trưởng Tư pháp da màu Eric Holder sẽ vẫn là quan chức lập pháp cấp cao của quốc gia. Phát ngôn viên Nhà Trắng Jay Carney yêu cầu các nhà phê bình hãy chỉ đưa ra ý kiến của mình sau khi Obama hoàn thành nội các.
"Những người phụ nữ vẫn có mặt trong đội ngũ cấp cao của tổng thống", ông nói, nhấn mạnh rằng nội các bao gồm Bộ trưởng An ninh Nội vụ Janet Napolitano và Bộ trưởng Các dịch vụ Sức khỏe và Con người Kathleen Sebelius.
Debbie Walsh, giám đốc Trung tâm Phụ nữ Mỹ trong Chính trị, đại học Rutgers, cho rằng những lựa chọn của ông Obama là một sự bỏ lỡ cơ hội đưa phụ nữ vào những vị trí quyền lực như đứng đầu Bộ Quốc phòng. "Đây là cơ hội có thể giúp Obama giành được sự ủng hộ mạnh mẽ từ nữ giới, thu hẹp khoảng cách giới", bà nói.
Với tỷ lệ phụ nữ chiếm 36% trong nội các nhiệm kỳ đầu, ông Obama có tỷ lệ phụ nữ giữ các vị trí hàng đầu của chính phủ cao hơn bất kỳ tổng thổng nào.
Anh Ngọc



Analysis:

The writer wrote that Michelle Obama was criticized when lots of people think he value men than women.  These people just base on the fact that he voted for male candidates to replace female ones (the sentences in yellow color). However, they do not understand that he just wants the good thing for US. Therefore, the title written here or some opinion in this article is negative judgment in politics.

Type of bias :  Assumption, Prejudice.





3 nhận xét:

  1. In my opinion, you had pointed out all the bias used in your items correctly, but just something i don't quite agree with you. It's about "Theo nhận xét của Hội đồng khảo sát thì: Sinh viên chưa quen với việc nghe những mẫu thoại dài mô tả tình huống thực trong đời sống và họ cũng chưa có thói quen trả lời các câu hỏi liên quan đến cá nhân, yêu cầu tính sáng tạo từ những hoạt động thực tế của đời sống hàng ngày" , i think it's just the truth from the results of candidates. It doesn't show the assumption.

    Trả lờiXóa
  2. I think in item 3 there is also Scapegoating because in this bias, "Mike Huckabee cáo buộc tổng thống đang kích động "một cuộc chiến tranh đối với phụ nữ" which is blaming Obama.

    Trả lờiXóa
  3. you have highlighted the sentences that you can point out which type of bias used in aritcle. Nicely done :) and about your item 2, i think the comment of previous people ( sorry but this man log in with our class mail and i don't know who is he/she ??? ) is quiet useful for you

    Trả lờiXóa