Thứ Ba, 9 tháng 4, 2013


ENTRY 2_NGUYEN THI THAO

ITEM1: BIAS MEDIA



Analysis: the picture shows scapegoating bias because the manager said that “from now on everything that goes wrong around here will be your responsibility”; it means that his employee has to respond for all the mistakes whether he makes it or not. This is unfair.

Type of bias: scapegoating.


ITEM 2: BIAS RESEARCH

Thi Đại Học 2 khối , cơ hội trúng tuyển cao ?

Hằng năm, số thí sinh (TS) đăng ký Thi Dai Hoc 2 khoi với hy vọng gia tăng cơ hội trúng tuyển. Khảo sát kết quả thi của gần 300.000 TS thi cả hai khối thi cho thấy tỉ lệ  TS thi 2 khối A – B là cao nhất (66,0%), kế là khối A-D1 (30,5%) và khối A – C (3,5%). Trong đó, hệ số tương quan về tổng điểm của khối A – B là cao nhất (0,855), kế là khối A – D1 (0,591), khối A – C (0,213). Thực tế cho thấy nếu không dựa vào thực lực của bản thân, chẳng những sẽ không thay đổi kết quả mà còn làm gia tăng sự lãng phí cho xã hội và bản thân.

Giỏi các môn thi khối B có lợi thế khi thi khối A

Kết quả thi của những TS thi cả hai khối A – B cho thấy tương quan giữa tổng điểm khối A và khối B là cao (0,855), nghĩa là TS nào có kết quả cao ở khối A, tất yếu cũng sẽ có kết quả cao ở khối B. Nếu xem xét tương quan môn thi của 2 khối, thì có tương quan cao giữa môn toán A – toán B (0,841) và hóa A – hóa B (0,708).
Tuy nhiên, khảo sát các TS đạt điểm sàn trở lên, có 31,8% đạt điểm sàn khối B, trong số đó chỉ có 15,1% có điểm thi khối A dưới điểm sàn; có 38,5% đạt điểm sàn khối A, nhưng trong số đó có đến 28,3% có điểm thi khối B dưới điểm sàn. Như vậy, TS giỏi các môn thi của khối B sẽ có lợi thế hơn khi thi thêm khối A; còn giỏi các môn thi khối A chưa chắc có kết quả cao ở khối thi B, bởi môn sinh là môn không chỉ yêu cầu về khả năng tính toán mà còn khả  năng nhớ, tổng hợp kiến thức và vận dụng trong thực tiễn.


Analysis: The author of this article jumps to conclusion without giving strong evidences.
The research is conducted just on approximately 300.000 students but not all; therefore, the number is pointed out here is comparative. It  is not persuasive enough for the author to conclude that the students who get high mark on grade A, certainty get high mark on all subjects in grade B.

Type of bias: assumption


ITEM 3: BIAS POLISTIC

John McCain: Thất vọng về những hành xử của Trung QuốcThứ hai 08/04/2013 19:00

Đáp lại những lo ngại về những lời lẽ hiếu chiến gần đây của Triều Tiên, Trung Quốc hôm 7/4 cũng đã bày tỏ mối quan tâm và những gì dường như là lời chỉ trích đồng minh lâu năm của mình.
"Không ai cho phép đẩy một khu vực và thậm chí là cả thế giới vào sự hỗn loạn vì lợi ích ích kỷ của riêng mình" -  Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết tại Diễn đàn Kinh tế Bác Ngao ở tỉnh Hải Nam. Tránh đề cập tới tên Triều Tiên, ông Bình nói: "Trong khi theo đuổi lợi ích riêng của mình, một đất nước phải hành xử phù hợp với lợi ích hợp pháp của các quốc gia khác".

Hôm 7/4, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng ban hành tuyên bố nói rằng Bắc Kinh "quan ngại nghiêm trọng" về "tình trạng căng thẳng tiếp tục leo thang" trên bán đảo Triều Tiên.

Trung Quốc - từ lâu được xem như là một yếu tố quan trọng hỗ trợ cho sự ổn định của chính quyền Bình Nhưỡng - gần đây đã có dấu hiệu thất vọng với quốc gia này sau khi Bắc Triều Tiên bỏ qua lời kêu gọi không thực hiện một vụ thử hạt nhân hồi tháng 2 vừa qua của mình.
Các quan chức Trung Quốc coi trọng sự "ổn định" là trên hết, không có khả năng từ bỏ Triều Tiên nhưng có thể dễ dàng cảm nhận thấy nỗi thất vọng của quốc gia này đối với Bình Nhưỡng trong bối cảnh bị áp lực từ chính quyền Obama, người đang cố gắng thúc giục Bắc Kinh có một lập trường mạnh mẽ hơn nữa để kiềm chế Bình Nhưỡng.

Bà Susan Rice, đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc, cho biết tại hội nghị thượng đỉnh của một phụ nữ ở New York hồi cuối tuần vừa qua rằng Trung Quốc có thể làm nhiều hơn thế. "Không giống như trong quá khứ, họ cũng cho rằng Kim Jong Un đã đi quá xa, và điều này đã tạo ra một tình huống có khả năng đe dọa trực tiếp tới lợi ích của họ trong khu vực, cả về kinh tế và an ninh.",  bà nói thêm.

Trong khi đó, 3 Thượng nghị sĩ Mỹ khác cũng đã lên tiếng kêu gọi Trung Quốc tăng áp lực đối với Bắc Triều Tiên.
“Trung Quốc đang nắm giữ chìa khóa cho vấn đề này" - Thượng nghị sĩ John McCain nói trên chương trình "Face the Nation" mới đây của CBS News. "Hành vi của Trung Quốc đã  rất đáng thất vọng, cho dù đó là về an ninh mạng, cho dù đó là về cuộc đối đầu trong Biển Đông hay thất bại của họ trong việc kiềm chế những gì có thể gọi là một tình trạng nghiêm trọng" - ông nói.

Thượng nghị sĩ Charles E. Schumer, người đã xuất hiện trên cùng một chương trình, cho biết ông cũng đồng ý với nhận định trên của ông McCain: "Bạn biết đấy, người Trung Quốc nắm giữ rất nhiều lá bài ở đây. Bản chất của họ là thận trọng, nhưng họ đang nhẫn nhịn đến giới hạn cuối cùng. Đã đến lúc họ phải bước lên và đặt một chút áp lực đối với chính quyền Bắc Triều Tiên".

Thượng nghị sĩ Lindsey O. Graham cũng xuất hiện trên NBC News cho biết: "Tôi cho rằng lỗi ở Trung Quốc nhiều hơn bất cứ ai. Họ sợ tái thống nhất. Họ không muốn có một Triều Tiên "dân chủ" bên cạnh Trung Quốc, vì vậy họ đang chống đỡ cho Bình Nhưỡng và họ cho rằng có thể quyết định số phận của Bắc Triều Tiên tốt hơn so với bất cứ ai trên hành tinh này".

Trong cuộc trò chuyện, Ngoại trưởng Trung Quốc lặp đi lặp lại lập trường vẫn được Trung Quốc nêu ra trước đó như các vấn đề với Bắc Triều Tiên chỉ có thể được giải quyết thông qua đối thoại,  Trung Quốc phản đối bất kỳ lời khiêu khích và hành động từ bất kỳ bên nào trong khu vực và không cho phép gây bất ổn tại cửa ngõ của Trung Quốc.
Nguyễn Hường (Nguồn Washington Post)


Analysis: Sen. Lindsey O. Graham accuses China of “không muốn có một Triều Tiên "dân chủ" bên cạnh Trung Quốc, vì vậy họ đang chống đỡ cho Bình Nhưỡng và họ cho rằng có thể quyết định số phận của Bắc Triều Tiên tốt hơn so với bất cứ ai trên hành tinh này". However, Sen. Lindsey O. Graham does not know exactly what China’s purpose is and he tends to support the view of Sen. John McCain and Sen. Charles E. Schumer, what was mentioned before. Everything is just guesswork and what Sen. Lindsey O. Graham said above is scapegoating without giving strong evidences.

Type of bias: scapegoating



2 nhận xét:

  1. Hey nice girl, You had a good job.
    I definitely agree with u about item 1 anđ item2
    but in the third item 3, I think in this article there is another bias is asumption because the author gave conclusion with less evidence.

    Trả lờiXóa
  2. In the second item, I think what is called assumption here is that the writer conclude the result without providing an exact number, just the vague data like the percentage, somehow we can see it is big, but in fact it just refers to a small number. You know, the percentage itself cannot reveal all the fact. I also think there is nothing wrong with the number "300.000 participants". it is just like the number of people he did his research on, and actually he can give some conclusion basing on the result that he receives. The matter is the way he shows the comparison, and he does not give enough evidence to illustrate his point. Anyway, you have done a very good job. Congrats ^_^

    Trả lờiXóa